วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แบทเตอรี่ไอโฟน




หากพูดถึงอุปกรณ์ที่ต้องพกพาแล้วสิ่งที่เราจะอดคิดถึงไม่ได้เลยก็คือ " battery " หากพูดถึงแบตเตอรี่แล้วเราอาจจะเกิดคำถามสงสัยขึ้นมาในใจว่า "ซื้อมาครั้งแรกนั้น ต้องชาร์ตที่ชั่วโมง" "ถ้าแบตเตอรี่ยังไม่หมด แล้วจะชาร์จได้ไหม" วันนี้ทางทีมงาน iPhone 4 Society จะมาอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับ battery ให้เพื่อนๆได้หายสงสัยกันครับ
       
        ปัจจุบัน battery ที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย คือ battery ชนิด Li-ion ( Lithium-ion อ่านว่า ลิเทียมไอออน ) ซึ่ง Apple ก็ได้นำ battery ชนิดนี้มาใช้กับ iPhone / iPod / iPad หรือไม่ว่าจะอุปกรณ์พกพา อุปกรณ์ทั้งหลายทางเทคโนโลยีที่คุ้นเคย นิยมใช้แบตเตอรี่แบบ Li-ion เช่นกัน

        Battery ชนิด Li-ion นั้นสามารถเก็บประจุไฟได้มากกว่า battery ชนิด nickel และจุดเด่นของ battery ชนิด Li-ion นั่นคือ มีน้ำหนักเบากว่า ใช้งานได้ยาวนานกว่า และยังสามารถชาร์จไฟได้ทุกครั้งตามเราที่ต้องการ พูดง่ายๆคือ สามารถชาร์จ battery เมื่อไหร่ก็ได้ โดยที่ battery นั้นยังไม่หมดก็ได้ นั่นเอง


การชาร์จไฟของ battery ชนิด Li-ion นั้นจะแบ่งเป็นสองช่วง คือ 0 - 80% แรกนั้นเป็นการชาร์จเร็ว เรียกว่า Fast Charge หลังจากนั้นจะเข้าสู่ช่วงที่สอง เป็นการชาร์จอย่างช้าๆไปจนถึง 100% เรียกว่า Trickle Charge






การนับรอบการชาร์จของ battery ชนิด Li-ion ( Charge Cycle ) นั้น จะนับความจุที่เราชาร์จเข้าไปในแต่ละครั้ง แล้วนำมาบวกกันจนครบ 100% เมื่อครบ 100% แล้วจะนับเป็น 1 รอบ หรือ 1 Cycle นั่นเอง เช่น
วันที่ 1 iPhone มี battery เหลืออยู่ 50% แล้วทำการชาร์จจนเต็ม 100% ( +50% )
วันที่ 2 iPhone มี battery เหลืออยู่ 80% แล้วทำการชาร์จต่อจนเต็ม 100% ( +20% )
วันที่่ 3 iPhone มี battery เหลืออยู่ 70% แล้วทำการชาร์ตต่อจนเต็ม 100% ( +30% )
จากตัวอย่างข้างต้น เราจะได้ 1 รอบการชาร์จ ( 50% + 20% + 30% = 100% )

        โดยปกติแล้ว battery ชนิด Li-ion นั้นจะเก็บความจุลดลงทุกครั้งเมื่อมีรอบการชาร์จมากขึ้น  สำหรับ battery ของ iPhone / iPod ยังสามารถเก็บประจุได้ประมาณ 80% หลังจากผ่านการชาร์ตไปประมาณ 400 รอบ

        การดูแลรักษา battery ชนิด Li-ion นั้น คือ ไม่ให้ battery นั้นร้อนเกินไป เพราะ การที่ battery ร้อนมากๆนั้นจะทำให้ความสามารถในการเก็บประจุลดลง ทำให้ battery เกิดอาการเสื่อมเร็วนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น